Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đầu tư xây dựng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 đang quá tải. Trong ảnh một đoạn quốc lộ 51 qua huyện Long Thành bị kẹt xe.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải (Bộ GT-VT). Bộ GT-VT có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Công văn của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Trước đó, Chính phủ cũng đã giao Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và các bộ ngành liên quan nghiên cứu đề xuất hình thức đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này.
Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Từ Nam Thành đánh giá, hiện nay do lượng phương tiện lưu thông lớn nên tình trạng kẹt xe, ách tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến quốc lộ 51. Do đó, việc sớm triển khai xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trước hết sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ này, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.
Quốc lộ 51 có thiết kế lưu lượng xe bình quân 10 ngàn lượt/ngày đêm và 30 ngàn lượt/ngày đêm vào ngày cao điểm. Tuy nhiên, Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 2 địa phương tập trung nhiều các khu công nghiệp, do đó lưu lượng xe lưu thông lớn, vượt lưu lượng thiết kế nhiều lần. Số liệu của Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) cho thấy, năm 2019, lưu lượng xe lưu thông trên quốc lộ 51 đạt bình quân hơn 40 ngàn lượt/ngày đêm, gấp 4 lần so với thiết kế.
Không chỉ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng còn tạo ra điều kiện phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào Cảng Cái Mép – Thị Vải vốn mới chỉ khai thác được 40% công suất do gặp khó khăn về giao thông.
Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn được đánh giá sẽ tạo sự kết nối trong mạng lưới giao thông của Đồng Nai nói riêng và khu tam giá kinh tế gồm 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Bởi theo kế hoạch, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ kết nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện đang được triển khai xây dựng.
Đặc biệt, theo ông Từ Nam Thành, trong tương lai, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối, khai thác Cảng hàng không lớn nhất cả nước này.
Bên cạnh đó, các động thái từ UBND Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai rất gấp rút nhằm giảm lưu lượng giao thông trên quốc lộ 51 đang trong tình trạng quá tải.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty Tập Đoàn Đèo.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xin chủ trương gấp rút thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh và một trong số đó là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
UBND giải quyết nhanh chóng các dự án trọng điểm của tỉnh để giúp kinh tế phát triển.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu triển khai giai đoạn 1.
Để dự án được triển khai nhanh hơn thì việc bồi thường là nguồn vốn rất quan trọng, cụ thể:
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Biên Hòa – Tân Thành – cụm Cảng Cái Mép, Thị Vải (giai đoạn 1) thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Phê duyệt khung chính sách hỗ trợ tái định cư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các địa phương liên quan rà soát, hoàn thiện khung chính sách, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu Nhà nước thu hồi đất; chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
Hỏa tốc – Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện các dự án trọng điểm.